Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

CHẤT LÀM KHÔ MÀNG SƠN, Drier for Alkyd Resins


XÚC TIẾN KIM LOẠI - CHẤT LÀM KHÔ MÀNG SƠN

Chất xúc tiến kim loại là muối của kim loại chuyển tiếp như : Cobalt, chì, mangan, ceri….và các acid như : naphthenic, lenoleic, octonic…. hoà tan tốt trong po. Loại xúc tác này thường dùng chung với các chất khơi mào dạng hydroperoxit( MEKP,HCH) naphthenic- cobalt là loại thông dụng nhất thường dùng với lượng 0,002-0,02% cobalt kim loại so với nhựa .
1. Các kim loại làm khô
- Các kim loại làm khô quan trọng nhất là : Co, chì, cerium, zirconium, canxi và kẽm. Các kim loại làm khô chủ yếu hoạt động như chất oxy hoá hoặc chất xúc tác trùng hợp. Có sự khác nhau rất lớn về hoạt động của các kim loại làm khô, có thể dùng kết hợp các chất làm khô để thu được tính năng làm khô tối ưu.
http://www.thchemicals.blogspot.com, http://thchemicals.com, http://dungmoi.com
- Các kim loại thúc đẩy sự oxy hoá được gọi là chất làm khô hoạt động như : Co, Mn. Còn các kim loại xúc tác quá trình trùng hợp được gọi là chất làm khô phụ trợ như : Chì, Ca, Kẽm, Zirconium. Mỗi loại kim loại làm khô có các tính chất và đặc trưng riêng
a. Chì (Pb 32%)
- Chì là chất xúc tiến phụ trợ quan trọng nhất. Nó được dùng kết hợp với chất làm khô hoạt động Co. Chì thúc đẩy hoàn toàn quá trình làm khô bởi tác dụng trùng hợp
- Lượng dùng : 0,2-1 % trên khối lượng chất nhựa (alkyd)
- Hiện nay, lượng chì cho phép dùng trong sơn gia dụng đến 0,86%. Nhưng ngày nay có xu hướng dùng hỗn hợp Ca va Zirconium thay thế cho chì.
- Chì được sử dụng với chất làm khô hoạt động/ chất làm khô bề mặt để xúc tiến độ rắn chắc qua quá trình làm khô hoàn toàn màng, không ảnh hưởng đến độ mềm dẻo của màng sơn. Thường dùng thêm lựơng nhỏ Ca kết hợp với chì
http://www.thchemicals.blogspot.com, http://thchemicals.com, http://dungmoi.com
- Chì không được dùng trong sơn aluminium vì nó sẽ khử hiệu ứng leafing và trong sơn chống khối nữa
b.Cobalt Oatoate( Co 10%)
- Cobalt là chất làm khô hoạt động nhất vì nó làm khô màng bằng sự oxy hoá. Co thường dùng kết hợp với chì để tác dụng làm khô hoàn toàn tốt.
- Trong sơn sấy, lượng Co được dùng từ 0.005-0.2% / khối lựơng nhựa. Nó cũng được dùng làm chất làm khô cho mực in và vecni.
c.Managanse Octoate (Mn 10%)
- Mn hoạt hoá sự oxy hoá và sự trùng hợp , tạo ra bề mặt khô hoàn toàn. Khi kết hợp với chì, Mn có thể thay thế một phần Co. Mn tạo cho lớp sơn hoàn thiện rắn chắc và bền. Nó cũng được dùng trong sơn sấy.
http://www.thchemicals.blogspot.com, http://thchemicals.com, http://dungmoi.com
- Lượng Mn được dùng từ 0.05-0.2 % kết hợp với chì hoặc Zirconium và Co.
d. Calcium Octoate (Ca 5%, 10%)
- Ca là chất làm khô phụ trợ. Một mình nó không có tác dụng làm khô. Khi kết hợp với Co/Mn, Ca có thể thay thế cho chì được dùng trong sơn sấy. Ca cũng được dùng trong sơn sấy. Ca cũng đựơc dùng để ổn định chì trong những lớp sơn nhạy cảm với nứơc hoặc những sơn có acid tự do như Alkyd có giá trị pH cao.
- Lượng dùng từ : 0.02-0.2% trên khối lượng nhựa.
f.Zirconium Octoate (Zir 12 %)
http://www.thchemicals.blogspot.com, http://thchemicals.com, http://dungmoi.com
- Là chất làm khô phụ trợ kết hợp với Co/Mn và là chất thay thế hữu hiệu cho chì. Độ bóng, màu sắc,thời gian khô, tính mềm dẻo và các đặc tính bề mặt khác đều đựơc cải thiện.
- Lượng dùng là :0.03-0.2% trên khối lượng nhựa.
- Zircinium ở dạng cô đặc hoạt động như chất làm khô phụ trợ cho sơn, mực in có độ nhớtcao. Zirconium không thực hiện tốt chức năng dưới điều kiện làm khô bất lợi như nhịêt độ thấp và độ ẩm cao. Khi kết hợp với Ca, Zir tạo được thời gian khô thích hợp và lớp sơn hoàn thiện ít nhạy cảm.


Drier for Alkyd Resins

Reports on a comprehensive study of the effects of different driers on film properties of alkyd resin. The driers selected for study were calcium naphthanate and the octoates of cobalt, manganese, lead and zirconium. The properties studied were hardness, adhesion, flexibility, film formation, skinning tendency, water and acid resistance, viscosity and drying time. Concludes that driers not only dry coatings (paints, varnishes, resigns, inks) but have significant effect on the film properties. Infers that a combination of manganese, lead and zirconium can be used as the most promising drier system for better coating properties. http://www.thchemicals.blogspot.com, http://thchemicals.com, http://dungmoi.com



EMAIL: sapa_chemicals@yahoo.com

Name : Trần Hưng Cường (Mr.) called W.C
Add : 450 Lý Thái Tổ Street - District 10 - Hồ chí minh city - ViệtNam.
Tel : +84909919331 //
+84907919331
skye : sapa_chemicals
yahoo: sapa_chemicals

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thanks
THC
Call me: +84909-919-331
Email: thchemicals@gmail.com